Adnoddau ar gyfer Trafodaeth a Gweithgareddau gyda Phlant Ysgol Gynradd
1. Siarad gyda phlant am ryfel:
Fel mae fy nghyd-weithiwr Amber Demetrius wedi ysgrifennu yn ei blog ‘Mam, mae newydd drwg am Wcráin‘, yn naturiol rydyn ni eisiau amddiffyn ein plant rhag y newyddion drwg sy’n digwydd yn y byd ac mae’n debyg mai rhyfel yw’r newyddion gwaethaf posibl. Y broblem yw bod plant eisoes ‘allan yna’. Maen nhw’n ymwybodol iawn ac maen nhw eisoes yn casglu darnau o wybodaeth o sgyrsiau oedolion ac o’r newyddion.
Felly, onid ydy hi’n well delio gyda phynciau anodd mewn ffordd agored sy’n briodol i oedran, i ddweud wrth blant, ateb eu cwestiynau a’u galluogi i feddwl yn feirniadol am faterion byd-eang? Y nod yma yw peidio â dychryn plant yn ddiangen, ac yn lle hynny, tawelu eu hofnau drwy drafodaeth gytbwys a’u galluogi i wneud synnwyr o’r byd. Dylid eu cefnogi hefyd i weithredu fel ‘dinasyddion moesegol, gwybodus yng Nghymru a’r byd’ fel eu bod nhw’n teimlo eu bod nhw’n gallu gwneud rhywbeth i helpu’r sefyllfa.
Dyma rai awgrymiadau ynghylch sut y gallai ysgolion gyflwyno pwnc y rhyfel yn Wcráin, os yw hyn yn teimlo’n briodol.
2. Esbonio’r gwrthdaro mewn ffordd sy’n briodol i’w hoedran:
Y dasg gyntaf, efallai, yw esbonio’r sefyllfa i blant mewn ffordd sy’n berthnasol iddyn nhw. Un ffordd o wneud hyn yw dangos tebygrwydd i sefyllfaoedd maen nhw’n gyfarwydd â nhw, fel yr iard chwarae.
Mae’r testun isod wedi’i addasu o neges ar y cyfryngau cymdeithasol. Defnyddiwch / addaswch hwn fel rydych chi’n meddwl sy’n addas. Gellir ei ddefnyddio gyda delweddau fel map o’r byd i ddangos ble mae Wcráin. Mae rhai cwestiynau wedi’u hawgrymu isod i gefnogi plant i archwilio materion ymhellach, os ydyn nhw’n dymuno gwneud hynny.
“Ar ôl y frwydr FAWR ddiwethaf (YR AIL RYFEL BYD) ar yr iard chwarae, daeth grŵp o blant (ARWEINWYR Y BYD) at ei gilydd a ffurfio gang o’r enw Noy Boys (NATO). Fe wnaeth yr holl blant yn y gang hwn addewid (CYTUNDEB) i fod yn glên ac yn barchus a pheidio ag ymladd yn erbyn ei gilydd dim mwy.
Mae hyn yn golygu peidio â mynd i mewn i ran y naill a’r llall o’r iard chwarae (GWLAD) heb ganiatâd, a pheidio â thaflu ffyn na cherrig (ARFAU TRWM) at y naill a’r llall, ac mae’r DU yn rhan o’r gang hwn.
Roedd llawer o bobl eisiau ymuno â’r Noy Boys am ei fod yn eu helpu nhw i deimlo’n ddiogel. Yn araf, mae’r grŵp wedi bod yn tyfu, ac mae bellach yn sleifio tuag at y rhan o’r iard chwarae sy’n cael ei meddiannu gan gang cystadleuol, y Ru Crew (RWSIA). Mae hyn wedi achosi tensiwn.
Aeth y broblem yn waeth pan ddywedodd plentyn newydd (Wcráin) y bydden nhw’n ymuno â’r Noy Boys. Roedd hyn yn anodd, oherwydd roedd y plentyn newydd yn arfer bod yn rhan o’r Ru Crew ac maen nhw’n chwarae yn y rhan o’r iard chwarae wrth ymyl lle mae’r gang cystadleuol.
I ddechrau, fe wnaeth y Ru Crew fygwth y plentyn newydd ac maen nhw bellach wedi croesi i’r man lle mae’r plentyn newydd yn chwarae ac yn defnyddio ffyn, cerrig ac arfau i geisio eu gorfodi i ddod yn ôl i’w gang nhw. Mae hyn yn torri rheolau’r iard chwarae (CYFRAITH RYNGWLADOL) ac mae pawb wedi synnu ac wedi’u ffieiddio bod hyn yn digwydd. Maen nhw i gyd wedi dweud y drefn wrth y Ru Crew ac wedi cadw cefn y plentyn newydd drwy dynnu eu harian poced nes eu bod yn rhoi’r gorau i frifo’r plentyn newydd (SANCSIYNAU). Y gobaith yw y bydd hyn yn atal Ru Crew rhag prynu mwy o ffyn a cherrig a’u hannog i siarad yn hytrach na pharhau i ymladd.
Ni all y Noy Boys helpu’r plentyn newydd i ymladd yn erbyn y gang cystadleuol yn uniongyrchol am nad yw ef / hi yn aelod o’u gang. Byddai’n torri eu haddewid pe bydden nhw’n gwneud hynny a byddai bron yn sicr yn golygu y byddai’r frwydr ar yr iard chwarae yn mynd yn waeth.
Fodd bynnag, mae’r Noy Boys wedi rhoi llawer o’u ffyn a’u cerrig eu hunain i’r plentyn newydd i ymladd yn erbyn y bwli, oherwydd nid yw hyn yn torri’r addewid.
Am y tro, dim ond sefyll ar yr ymylon a gwylio a rhoi cefnogaeth foesol i’r plentyn newydd mae plant eraill (GWLEDYDD) yn gallu ei wneud, gan gynnwys croesawu plant sydd wedi dianc am eu bod mewn perygl o gael eu brifo (FFOADURIAID) a sicrhau eu bod yn gynnes, yn ddiogel ac yn cael digon o bethau da (BWYD a LLOCHES).
Mae pawb eisiau i’r frwydr ddod i ben, ac mae rhai plant wedi ceisio annog pob ochr i siarad fel nad oes neb arall yn cael ei frifo ac er mwyn i’r iard chwarae fod yn ddiogel i bawb.”
3. Rhai cwestiynau i’w hystyried:
- Beth ydych chi’n feddwl sy’n effeithiol o ran atal bwlio rhag digwydd neu pan fydd dau berson yn dadlau ar yr iard chwarae?
- A fyddai’r pethau canlynol yn gwneud y sefyllfa’n WELL neu’n WAETH, yn eich barn chi?
- Anfon mwy o ffyn a cherrig i’r naill ochr neu’r llall (mae hyn yn cael ei ystyried fel ateb yn aml, ond y perygl yw bod hyn yn dwysáu’r trais, a bod mwy a mwy o bobl yn cael eu brifo)
- Amddifadu’r bwli / ymosodwr o arian neu nwyddau (gallai hyn fod yn effeithiol, ond gallai wneud i gang y bwli gredu yn fwy byth bod yr ochr arall ‘yn eu herbyn’)
- Llawer o bobl yn nhîm y plentyn newydd ac yn y Ru Crew yn sefyll i fyny ac yn mynnu y dylai’r ymladd ddod i ben (mae’n cymryd llawer o ddewrder, ond byddai’n golygu y gellid troi’r fantol yn erbyn y bwli….)
- Galw am roi’r gorau i ymladd (STOPIO TANIO) a chael rhywun o’r tu allan (athro / cyfryngwr / TRYDYDD GWLAD / Y CENHEDLOEDD UNEDIG) i wneud i’r ddwy ochr siarad nes iddyn nhw ddod i gytundeb.
- Sut ydych chi’n meddwl bod y bwli’n teimlo a pham ei fod yn gweithredu fel y mae?
Sut mae’r rhyfel yn effeithio ar y plentyn newydd?
Sut mae pobl yn y gang Noy Boys yn teimlo?
4. Gweithgareddau:
- Darganfyddwch ble mae Wcráin ar y map. Beth allwch chi ei ddarganfod am y wlad – er enghraifft am ei hanes, ei hiaith a’i diwylliant?
- Beth am Rwsia? Beth allwch chi ei ddarganfod amdani? Beth yw ei hanes diweddar a beth, yn eich barn chi, sydd wedi arwain ei arweinydd presennol i ymddwyn yn y ffordd mae’n ymddwyn?
- Edrychwch ar fap o wledydd NATO. Ydy hyn yn awgrymu unrhyw broblemau i chi? Beth sy’n eich taro am safle Wcráin ar y map hwn?
5. Beth allwn ni ei wneud?
- Gallwn ddangos undod ag Wcráin. Mae llawer o adeiladau’n cael eu goleuo yn lliwiau baner Wcráin neu’n chwifio baner Wcráin. Beth allai eich ysgol ei wneud?
- Gallwn godi arian i gefnogi pobl sy’n dianc o’r frwydr (ffoaduriaid). Mae’r Pwyllgor Argyfwng Trychinebau (DEC) wedi sefydlu apêl ddyngarol ar gyfer Wcráin. Gallai eich ysgol hefyd godi arian drwy elusennau eraill fel Achub y Plant neu Unicef. Gallwch weld awgrymiadau yma:
- Ysgrifennu at eich Aelod Seneddol lleol neu Aelod Seneddol lleol i fynnu bod Cymru / y DU yn croesawu cymaint o ffoaduriaid o Wcráin â phosibl.
- Cynnal Gwasanaeth i gadw pobl Wcráin (a phobl gyffredin yn Rwsia) yn eich meddyliau a’ch gweddïau.
- Beth am ddod yn Ysgol Heddwch? Mae’r cynllun hwn yn rhoi mynediad i chi at adnoddau a hyfforddiant rhad ac am ddim ac yn eich cefnogi i ymgorffori heddwch yn ethos eich ysgol ac ar draws y cwricwlwm. I gael rhagor o wybodaeth, cysylltwch â janeharries@wcia.org.uk.
- Dysgwch sut i gysylltu ag eraill yn gadarnhaol ac yn ddi-drais drwy gynnal gweithdai ‘Wynebu Gwrthdaro’ yn eich ysgol. Maen nhw’n rhyngweithiol ac yn hwyl! I gael rhagor o wybodaeth, cysylltwch â janeharries@wcia.org.uk
I gael rhagor o wybodaeth am ddigwyddiadau yn Wcráin, gan gynnwys cysylltiadau hanesyddol Cymru â’r wlad a syniadau am yr hyn y gallwch chi ei wneud ewch i: https://www.wcia.org.uk/news-views-events/.